เอกสารประกอบการประกันคุณภาพภายนอก การศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1
ผลลัพธ์คุณภาพของเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัดที่ 1.1 เด็กเจริญเติบโตสมวัย สุขภาพแข็งแรง และมีพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหว
- รายงานพัฒนาด้านร่างกาย การเจริญเติบโตและสุขภาพร่างกายของเด็ก ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- ข้อมูลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกาย การเจริญเติบโตและสุขภาพร่างกายตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย อาทิเช่น
โครงการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย
- ประกาศค่าเป้าหมาย ย้อนหลัง 3 ปี
- แผนการจัดประสบการณ์
- บันทึกการดื่มนม/อาหารกลางวัน
- บันทึกการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง
- แบบบันทึกสุขภาพและพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- แบบบันทึกพฤติกรรมเด็ก
- แผนปฏิบัติงานประจำปีการศึกษา 2566
- รายการอาหาร
- ภาพถ่าย วีดีทัศน์กิจกรรม
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกาย
ตัวชี้วัดที่ 1.2 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเรียนรู้ และสร้างสรรค์
- รายงานพัฒนาด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- รายงานพัฒนาด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- ข้อมูลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยอาทิเช่น กิจกรรม Open Class จัดค่าย STEM ศึกษา กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
- หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกคำพูดและคำถามเด็ก
- ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของเด็ก
- แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ภาพถ่าย วีดีทัศน์กิจกรรม
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดที่ 1.3 เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร
- รายงานพัฒนาด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- รายงานพัฒนาด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- ข้อมูลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย อาทิเช่น โครงการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
- หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกคำพูดและคำถามเด็ก
- ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของเด็ก
- แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ภาพถ่าย วีดีทัศน์กิจกรรม
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดที่ 1.4 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
- รายงานพัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- ข้อมูลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย อาทิเช่น กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมศิลปะ
- หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกคำพูดและคำถามเด็ก
- บันทึกการสื่อสารระหว่างครูกับผู้ปกครอง
- ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของเด็ก
- แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ภาพถ่าย วีดีทัศน์กิจกรรม
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
ตัวชี้วัดที่ 1.5 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมและคุณธรรม
- รายงานพัฒนาด้านสังคมและคุณธรรม ย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
- ข้อมูลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมที่เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสังคมและคุณธรรม ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย อาทิเช่น โครงการคุณธรรมจริยธรรม
- หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกคำพูดและคำถามเด็ก
- บันทึกการสื่อสารระหว่างครูกับผู้ปกครอง
- ผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ของเด็ก
- แฟ้มสะสมผลงานของเด็ก (Portfolio)
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ภาพถ่าย วีดีทัศน์กิจกรรม
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับพัฒนาการด้านสังคมและคุณธรรม
มาตรฐานที่ 2
การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัดที่ 2.1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- มาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายของสถานศึกษาระดับปฐมวัย
- บันทึกการประชุม
- รายงาน/ระเบียบวาระการประชุมที่เกี่ยวข้อง
- ภาพถ่ายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพถ่ายการประชุมเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์
- เอกสารและเครื่องมือในการสำรวจบริบทและความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
- บันทึกการทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจและค่านิยม (ถ้ามี)
ตัวชี้วัดที่ 2.2 กลยุทธ์และเป้าหมายของสถานศึกษา
- ข้อมูลกระบวนการกำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายที่สามารถวัดความสำเร็จได้
- การนำผลการประกันคุณภาพภายนอกไปใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- เอกสารแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3-5 ปี
- บันทึกการประชุมคณะทำงานประกันคุณภาพภายใน
- บันทึกการประชุมคณะทำงานประกันคุณภาพภายใน
- รายงานการประเมินตนเอง- แผนปฏิบัติการประจำปี ย้อนหลัง 3 ปี
- ภาพถ่ายกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่าง ที่ดี (Best Practice)
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถาน ศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
- ข้อมูลการใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community) อย่างเป็นระบบ
- กระบวนการสำรวจความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง และนำมาปรับปรุงแก้ไข
- การจัดการความรู้อย่างได้ผล สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างบรรยากาศสถานศึกษาให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School as Learning Community) (ถ้ามี)
- เอกสารแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3-5 ปี - แผนปฏิบัติการประจำปี
- หลักสูตรสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย
- บันทึกการประชุมคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
- เอกสารหลักฐานกระบวนการ PLC (Professional Learning Community)
- แบบประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เอกสารการดำเนินงานพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School as Learning Community) (ถ้ามี)
ตัวชี้วัดที่ 2.4 การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา
- ข้อมูลแผนพัฒนาบุคลากรในแผนปฏิบัติการประจำปี
- หลักฐานการวางแผนพัฒนาตามความต้องการของบุคลากร
- บันทึกการประชุมครู
- บันทึกข้อความ/รายงานผลการพัฒนาของครู
- จำนวนผู้เข้ารับการพัฒนาในแต่ละปีการศึกษา
- การอบรมหรือการเชิญวิทยากรเข้ามาให้ การอบรมในสถานศึกษา
- แบบประเมินการปฏิบัติงานของบุคลากร
- การติดตามการนำผลจากการเข้ารับการอบรมพัฒนาของครูมาใช้ในการจัดประสบการณ์ และพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
- เอกสารแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3-5 ปี แผนปฏิบัติการประจำปี
- เอกสาร ID Plan
- แบบรายงานผลการพัฒนาตนเองของบุคลากร
- โครงการพัฒนาบุคลากร
ตัวชี้วัดที่ 2.5 การนิเทศครู และการประเมินการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แบบนิเทศ/ปฏิทินการนิเทศติดตาม
- รายงานผลการนิเทศติดตาม
- บันทึกการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- แฟ้มสะสมผลงานของครู
- ข้อมูลการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) (ถ้ามี) กระบวนการพัฒนา ผลการดำเนินงาน การเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานภายนอก
ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเพียงพอและปลอดภัย
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- บันทึกการประชุม
- ตารางการจัดกิจกรรมประจำวัน
- ทะเบียนสื่อ/รายงานการใช้สื่อ เทคโนโลยี
- ภาพกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ
- แบบบันทึกการตรวจสอบและประเมินการใช้สื่อ อุปกรณ์และเทคโนโลยี
- แผนพัฒนาสื่อ อุปกรณ์และเทคโนโลยี
ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพ แวดล้อม แหล่ง เรียนรู้ที่มีความมั่นคงและปลอดภัย
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แผนการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม
- บันทึกการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง มาตรการรักษาความปลอดภัย
- การจัดสรรงบประมาณในการจัดหา จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ
- ภาพถ่ายแหล่งเรียนรู้ภายใน ภายนอกห้องเรียน
- สภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้ บรรยากาศภายในห้องเรียนและนอกเรียน มุมประสบการณ์ สภาพความปลอดภัยของสนามเด็กเล่น อุปกรณ์เครื่องเล่นที่มีความ
พร้อมในการใช้งาน มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมที่เพียงพอและปลอดภัย
ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับปฐมวัย
- แผนปฏิบัติการประจำปี- บันทึกการประชุม
- บันทึกการใช้ห้องพยาบาล
- บันทึกการตรวจสุขภาพเด็ก
- บันทึกการตรวจสุขภาพช่องปากประจำปี
- แผนการควบคุมการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
- มาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา
- แผนป้องกันอุบัติภัย ภัยพิบัติ
- โรงอาหาร สถานที่รับประทานอาหาร น้ำดื่มน้ำใช้ ห้องน้ำ ห้องส้วม ยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปฐมพยาบาล สังเกตสุขภาพของเด็ก ป้ายสัญลักษณ์ สื่อประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติที่เหมาะสม
ตัวชี้วัดที่ 2.9 กระบวนการเฝ้าระวังการคัดกรองเบื้องต้นสำหรับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ
- ข้อมูลการติดตามกระบวนการส่งต่อเพื่อนำมาวางแผนคัดกรองและให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
- แบบประเมินหรือเครื่องมือคัดกรอง
- บันทึกการเยี่ยมบ้าน
- แบบบันทึกการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ปกครอง
- บันทึกการส่งต่อข้อมูลในแบบรายงานพัฒนาการเด็ก
- โครงการส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษและให้ความช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง
- เอกสารการพัฒนาจนเกิดเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ในการดำเนินงาน (ถ้ามี)
ตัวชี้วัดที่ 2.10 การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก
- เอกสารบันทึกการประชุมผู้ปกครอง
- บันทึกการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- บันทึกการประชุมภาคีเครือข่าย
- เอกสารปฏิทินการดำเนินงาน
- โครงการส่งเสริมภาคีเครือข่าย
- กระบวนการสร้างเครือข่าย สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก
- ข้อมูลรายชื่อเครือข่าย 3 ปี ย้อนหลัง
- ข้อมูลการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ในการดำเนินงานสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานภายนอก (ถ้ามี)
- แผนปฏิบัติการประจำปี 3 ปีย้อนหลัง
มาตรฐานที่ 3
การพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัดที่ 3.1 หลักสูตรและแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานผลโครงการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- รายงานการประเมินผลหลักสูตรสถานศึกษา
- รายงานการประเมินแผนการจัดประสบการณ์
- บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ตารางการจัดกิจวัตรประจำวัน
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับหลักสูตรและแผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะพึงประสงค์ที่เหมาะสมกับวัย
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แผนการจัดประสบการณ์
- งานวิจัยในชั้นเรียน
- รายงานผลโครงการคุณธรรมจริยธรรม
- บันทึกผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
- บันทึกพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- ตารางการจัดกิจวัตรประจำวัน
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครู ประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล
- ระบบสารสนเทศด้านการติดตาม วัดและประเมินพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคล
- แบบประเมินพัฒนาการเด็ก
- สมุดรายงานประจำตัวเด็ก
- รายงานสรุปผลการติดตาม การวัดและประเมินผลพัฒนาการเด็ก
- แบบอย่างที่ดี (Best practice) เกี่ยวกับกระบวนการติดตาม วัดและประเมินพัฒนาการของเด็ก