เอกสารประกอบการประกันคุณภาพภายนอก การศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

มาตรฐานที่ 1
ผลลัพธ์ของการเรียนรู้

 pathom2red3

ตัวชี้วัดที่ 1.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา
- การกำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- แบบประเมินและแบบบันทึกผลสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนทุกด้าน
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานกำหนดโครงการส่งเสริมให้ผู้เรียน
มีความสามารถทางวิชาการ โครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โครงการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เน้นการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน โครงการส่งเสริมการอ่าน เขียน สื่อสาร และคิดคำนวณ และโครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
- รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- รายงานผลการประเมินการอ่าน การเขียน
- รายงานผลการทดสอบ RT ป.1
- รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน (National Test : NT) ชั้น ป. 3
- รายงานผลการทดสอบ O - Net ชั้น ป.6
- ชิ้นงานผลงาน รางวัลต่างๆ
- แฟ้มสะสมงาน (Portfolio) การเสนองาน พฤติกรรมของผู้เรียนทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับสมรรถนะ
ทั้ง 5 ของผู้เรียน

ตัวชี้วัดที่ 1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา

- การกำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมสร้างสรรค์ คนดี โครงการรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยผู้เรียน โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
- แบบแสดงผลพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ชิ้นงานผลงาน รางวัลต่างๆ
- พฤติกรรมของผู้เรียนทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง 8 ของผู้เรียน

ตัวชี้วัดที่ 1.3 ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้

- การกำหนดค่าเป้าหมายผู้เรียนสามารถนำตนเอง
ในการเรียนรู้
- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
-รายงานโครงการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เน้นการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน โครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และโครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
- แบบแสดงผลพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
- แฟ้มสะสมงาน ชิ้นงานผลงาน รางวัลต่างๆ ภาพถ่าย
- การเสนองาน พฤติกรรมของผู้เรียนทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับความสามารถในการนำตนเองของผู้เรียน

 

มาตรฐานที่ 2
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 2.1วิสัยทัศน์พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- มาตรฐานการศึกษาและค่าเป้าหมายของสถานศึกษา
- คำสั่งที่เกี่ยวข้อง
- รายงานโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
- โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
- ภาพถ่ายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพถ่ายการประชุมเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา
ตัวชี้วัดที่ 2.2 นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ

- แผนกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- โครงการ/แผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ
- รายงาน/ระเบียบวาระการประชุมกรรมการสถานศึกษา
- ภาพถ่ายกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่าง ที่ดี (Best Practice)
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานตามเกณฑ์พิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมา
ภิบาล

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน (ถ้ามี)
- รายงานโครงการทางวิชาการของสถานศึกษา
- ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ที่มีต่อการบริหารสถานศึกษา
- บันทึกการนิเทศติดตามในห้องเรียน
- ภาพกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
- ระเบียบวาระการประชุม/รายงานการประชุมเกี่ยวกับการส่งเสริมให้ครูได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ใหม่ ๆ
- รายงานผลการเข้ารับการอบรม/พัฒนา
- ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่าง ที่ดี (Best Practice)
- พฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาด้านภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการ

ตัวชี้วัดที่ 2.4 แผนงานและการดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

 - แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการประเมินตนเองของครูและบุคลากร
- โครงการพัฒนาครูและบุคลากร
- บันทึกข้อความ/รายงานผลการพัฒนาของครูผู้สอน
- รายงานผลการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากร
- บันทึกการปฏิบัติกิจกรรมผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
- จำนวนผู้เข้ารับการพัฒนาในแต่ละปีการศึกษา ที่เกี่ยวกับทักษะความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรือหน้าที่การงาน ซึ่งครอบคลุมเรื่องการจัดการความเสี่ยง ความปลอดภัย การดูแล คุ้มครองผู้เรียนจากการถูกรังแก และถูกคุกคาม
- หลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องตามเกณฑ์การพิจารณา (ถ้ามี)
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามเกณฑ์พิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 2.5 กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ

- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการประชุมที่เกี่ยวข้อง
- ระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์การพิจารณาการพัฒนาครูและบุคลากรทาง การศึกษา
- รายงานผลโครงการนิเทศภายใน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC)
- บันทึก/รายงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC)
- รายงานผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
- แบบนิเทศ/ปฏิทินการนิเทศติดตาม
- ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่าง ที่ดี (Best Practice)
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านกระบวนการนิเทศ การประเมินผลการปฏิบัติงานของครูฯตามเกณฑ์พิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา

- แผนพัฒนาการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- นโยบายการใช้เทคโนโลยีในสถานศึกษา
- รายงานข้อมูลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
- รายงานโครงการพัฒนาความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่มืออาชีพ
- บันทึกการส่งครูเข้าอบรมหลักสูตรต่าง ๆ และการอบรมหรือพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยี
- บันทึกการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีในการสอน
- รายงานการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์เทคโนโลยี
- บัญชีครุภัณฑ์และอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการศึกษา
- รายงานการใช้งบประมาณด้านเทคโนโลยีการศึกษา
- แผนการบำรุงรักษาและพัฒนาระบบเทคโนโลยี
- คู่มือการใช้งานระบบและอุปกรณ์ต่างๆ
- รายงานการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยี
- รายงานการประเมินประสิทธิภาพของระบบเทคโนโลยี

ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม และโครงการบริหารจัดการสาธารณูปโภค
- มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ
- แผนการพัฒนาอาคารสถานที่
- แผนการใช้พื้นที่และจัดสรรห้องเรียน
- รายงานการสำรวจความต้องการพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
- แผนพัฒนาสิ่งก่อสร้างและสภาพแวดล้อม
- แบบประเมินความเสี่ยงและมาตรการป้องกันความเสี่ยง
- รายงานการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารและสิ่งปลูกสร้าง
- เอกสารการรับรองความปลอดภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- บันทึกการบำรุงรักษาอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวก
- แผนป้องกันระงับอัคคีภัย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ
- รายงานการตรวจสอบระบบสาธารณูปโภค
- บัญชีทรัพย์สินและครุภัณฑ์ประจำห้องเรียนและพื้นที่ต่างๆ
- ตารางการใช้ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ
- กฎระเบียบการใช้อาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
- รายงานการใช้พื้นที่เพื่อกิจกรรมการเรียนรู้
- บันทึกการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
- รายงานการใช้งบประมาณด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก

ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- มาตรการรักษาความปลอดภัย
- บันทึกการตรวจสุขภาพ การเยี่ยมบ้านผู้เรียน
-รายงานโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยผู้เรียน โครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โครงการอาหารกลางวันและอาหารเสริม (นม) และโครงการพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะ ทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- นโยบายการจัดการโภชนาการของสถานศึกษา
- แผนการจัดโภชนาการประจำปี
- รายการอาหารและคุณค่าทางโภชนาการ
- เมนูอาหารรายสัปดาห์และรายเดือน
- รายงานการตรวจสอบคุณภาพอาหาร
- รายงานการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มและน้ำใช้
- แผนการบำรุงรักษาระบบน้ำประปาและถังเก็บน้ำ
- แผนการบำรุงรักษาระบบน้ำประปาและถังเก็บน้ำ
- กฎระเบียบการใช้โรงอาหารและพื้นที่รับประทานอาหาร
- รายงานการจัดการขยะและของเสียของสถานศึกษา
- รายงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสุขลักษณะ
- บันทึกการรณรงค์เรื่องความสะอาดและสุขลักษณะ
- บันทึกการใช้ห้องพยาบาล และเวชภัณฑ์
- บันทึกการเจ็บป่วยและการบาดเจ็บ
- มาตรการป้องกันโรคติดต่อ และการเจ็บป่วยของผู้เรียน 

ตัวชี้วัดที่ 2.9 ระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน

- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
- โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- ข้อมูลสารสนเทศผู้เรียนรายบุคคล การคัดกรองผู้เรียน มีการประเมินความเสี่ยง การส่งเสริมผู้เรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อผู้เรียนกรณีที่มีความจำเป็น
- การจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียนตามเกณฑ์พิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 2.10 การเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานการประชุมของคณะกรรมการสถานศึกษา
- รายงานการประชุมของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
- รายงานผลการประเมินความพึงพอใจ
- ระบบข้อมูลสารสนเทศเครือข่ายเพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน
- หลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- พฤติกรรมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการเสริมสร้างเครือข่ายตามเกณฑ์พิจารณา

 

มาตรฐานที่ 3
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้

 ตัวชี้วัดที่ 3.1 การออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานโครงการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ และโครงการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- บันทึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
- รายงานการประเมินผลหลักสูตรสถานศึกษา
- รายงานการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้
- การจัดห้องเรียนและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- พฤติกรรมของครูทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับครูผู้สอน

ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมสร้างสรรค์
คนดี โครงการรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น โครงการส่งเสริมคุณธรรมสร้างสรรค์คนดี โครงการรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น และโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดกิจกรรมส่งเสริมสมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
- แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระ
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
- การจัดกิจกรรมชุมนุมที่หลากหลายตามความสนใจของผู้เรียน
- แผนการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- งานวิจัยในชั้นเรียน
- ชิ้นงานผลงาน รางวัลต่างๆ
- พฤติกรรมของครูทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับครูผู้สอน

ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

- แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- แผนปฏิบัติการประจำปี
- แบบบันทึกการใช้สื่อ เทคโนโลยี สื่อมัลติมีเดีย
แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น
- งานวิจัยในชั้นเรียน
- แบบบันทึกกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
- หลักสูตรสถานศึกษา
- แผนการจัดการเรียนรู้
- บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
-บันทึกผลการเรียนรายวิชา
- รายงานผลการเรียนผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระ
- ชิ้นงานผลงาน เกียรติบัตร ภาพถ่าย และรางวัลต่างๆ
- พฤติกรรมของครูทั้งใน และนอกห้องเรียน
- แบบอย่างที่ดี (Best Practice) ที่เกี่ยวกับครูผู้สอน

EIT 2

EIT2 2568

เรื่องร้องเรียนใหม่

eservice

logoplan2568

SAR 2568

 

ลิ้งค์น่าสนใจ

ราคาน้ำมัน

MettokungPS Studio

Copyright © 2020. All Rights Reserved.